Wednesday, December 21, 2011

Ang Krismas party

Avanade xmas party na... sa Republiq daw sa Resorts world.
Dress to impress daw, kase naman mejo shala ang lugar.

So 5PM, umalis na kame ng office. Kasama ko si Kat, Tayne and Ferds. Bago umalis inalam ko muna ang daan papunta dun. Ayaw ko dumaan sa EDSA kase alam kong matrapik. So I decided na sa C5 ako dadaan. Sinabi naman ni Tristan ung tamang way. So mejo gets ko na.

So habang bumabyahe kame, pina-open ko kay Kat ang GPS ng phone ko para lang makasiguro akong hinde kame maliligaw. Sa dinami dami kase ng araw, bakit hinde ko pa nahiram sa araw na iyon ung tablet ni Noel para malaki laki ang nakikita ko.

So habang tinatahak namin ang kahabaan ng C5, umabot na kame sa dulo o yung tinatawag na Service road. pagkakanan ko, napansin ko ang lugar andaming pwedeng daanan. So nagtanong ako kung saan kame dadaan...kakanan ba o kakaliwa. Ang sabi ni Kat, kanan daw pero kumontra si tayne, kaliwa daw. Nasa gitna kame ng 3 lane na iyon, at dahil hinde ko alam kung sino ang dapat sundin, sinunod ko ang sinabi ni Tayne - kumaliwa ako. Nang huminto sa kanto, ako na mismo ang tumingiin sa map. At dun ko napagtanto na tama si Kat. Nang akmang kakanan na sana ako, may sumingit na hinyupak na FX! So wala akong magawa kundi sumunod sa daloy ng trapik dahil may MMDA sa unahan na malamang ay huhulihin ako paggumawa ako ng eksena.

At dahil mali ang dinaanan ko, sa SLEX ang lusot namin.Ampf!..ang layo tuloy ng iikutan ko. Sa Ayala pa, kaya pinagpatuloy ko ang takbo hanggang makarating sa Ayala U-Turn slot. Madilim ang lugar, alam kong malayo pa ako sa island. Nang mag-go kame, hinde ko napansin na masyado na pala akong malapit sa island. Kaya may biglang bang...tok..tok..naknangputek! Mukhang tinamaan ang katawan ng sasakyan ko!... Naiirita na ako ng panahon na iyon. Dahil sa sunod-sunod na kapalpakan, pero kelangan maging mahinahon. So dumeretso ako na animoy walang nangyari. Pagdating namin sa Pasong tamo ext. huminto ako saglit dahil gusto kong tingnan kung gano kalaki ang tama. Swerte naman at walang gasgas ang katawan ng kotse ko, ung rim lang mejo nagalos ng konti.

Pagtapos ng isang ilang minutong pagiikot sa metro manila, ay narating din namin ang Resorts World. First time ko to! Si kat nakapunta na raw, kaya naman sa kanya ako umasa kung san kame dadaan. Pagkanan namin papasok sa resorts world, sinabi ni Kat na kumanan daw ako sa kanto, so kumanan ako sa inner lane. Nakita na namin ung papasok ng parking, kaso sa laking gulat namin walang daanan. So lumabas na naman kame at umikot. tsk...pangatlong kapalpakan agad... So no choice...umikot na lamang ako ulit. Pero sa pangalawang pagkakataon, nagtanong na ako sa guard. Tinuro rin nya ang parehong daanan na dinaanan namin, ang pagkakaiba nga lang dun kame sa kabilang lane pumasok. At ayun, nakapagpark at nakapunta rin kame sa aming paroroonan kahit naka-ilang binggong kapalpakan kame ng gabing iyon.

No comments:

Post a Comment